TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC PHẬT GIÁO NAM TÔNG KHMER TRONG TÁC PHẨM MILINDA-PANHA

Milinda-panha là một tác phẩm triết học Phật giáo nổi tiếng thuộc văn hệ Pali, là kinh điển không thể thiếu khi nghiên cứu và giảng dạy về triết học Phật giáo và Phật học nói chung, cũng như về Phật giáo Nam tông và Nam tông Khmer ở Việt Nam nói riêng. Tác phẩm này là một bộ tư liệu quý giá không chỉ về sử liệu và văn học Phật giáo Nguyên thủy, mà còn đặc biệt về sự bảo vệ và khẳng định tư tưởng triết học Phật giáo Nguyên thủy. Những tư tưởng trong tác phẩm này là suối nguồn tư tưởng chân truyền có ý nghĩa lâu bền cho sự phát triển Phật giáo, không chỉ Nam tông mà cả Bắc tông. Đó là cơ sở để đánh giá hầu hết các tông phái, nhất là các tông phái mới trong bối cảnh hiện đại, để xem chúng có thực là Phật giáo không, hay chỉ là ngoài Phật giáo.

Dâng hương và lễ Phật như thế nào cho đúng phép tắc?

Bước tới cửa chùa dâng hương lễ Phật thì hầu hết lòng người đều thành kính, chân tâm, hướng thiện. Nhưng phải thể hiện những điều đó ra bằng cách tuân thủ những quy tắc, lễ nghi cơ bản của Phật giáo, để giữ thanh tịnh và trật tự chốn tâm linh.

Biểu tượng hoa sen trong Phật giáo

Trong kiến trúc Phật giáo, hình ảnh hoa sen luôn luôn được đưa vào trang trí ở vị trí chủ đạo. Tượng Phật dù đứng hay ngồi cũng đều ngự trên tòa sen nhiều tầng, biểu hiện của linh thiêng thoát tục, sự nảy nở tinh thần hướng thiện. Hoa sen còn được thể hiện trên các kiến trúc ở cổng chùa và ở các tháp.

Tấm gương mẫu mực của vị sư cả trẻ tuổi

Được phong là Đại đức và bổ nhiệm làm trụ trì chùa Xà Xí mới khi tuổi đời còn rất trẻ (24 tuổi), Đại đức Chau Bên không những là vị sư gương mẫu, hỗ trợ nhiệt tình cùng với hệ thống chính quyền địa phương, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) mà còn là tấm gương điển hình cho bà con dân tộc Khmer ở xã Mỹ Đức, huyện Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, một xã vùng ven biên giới giáp với nước Campuchia.

Đệ nhị tổ thiền phái Trúc Lâm-Thiền sư Pháp loa một hiện tượng trong Phật giáo Việt Nam

Trong lịch sử hơn hai ngàn năm Phật giáo du nhập vào Việt Nam, đã để lại khá nhiều những câu chuyện, những hiện tượng độc đáo. Tương truyền từ thời Vua Hùng Vương thứ ba, đã có vị sư Đạo Quang dạy Chử Đồng Tử học Phật pháp và truyền cho bảo bối.

Trầm tư về đạo hiếu

Hiếu thuận với cha mẹ thì không làm các điều ác thế gian. Hiếu thuận với Tam bảo là không làm các điều ác thuộc phạm vi xuất thế gian. Như thế có nghĩa là Hiếu sẽ ngăn cấm những điều ác, thành tựu mọi điều thiện.

Tinh thần cởi mở khoan dung của Đạo Phật

Kinh nghiệm cho chúng ta thấy, chỉ có những kẻ đạt nhân, túc học mới biểu lộ tấm lòng khiêm hạ một cách chân thành, cũng như chỉ có những bậc bi trí viên dung mới mở rộng cõi lòng bao dung tất cả.

Ngôi chùa kiến trúc Khmer đầu tiên ở Sài Gòn

Chùa Chantarangsay được xây dựng năm 1946, mang đường nét kiến trúc của nền văn hóa Khmer miền Tây Nam bộ.

BIỂU DIỄN RIỀM KÊ QUA HÌNH THỨC MÚA CHẰN - MỘT LOẠI HÌNH SINH KẾ PHỤ CỦA NGƯỜI KHƠ ME Ở ẤP BA TRẠCH HUYỆN TRÀ CÚ TỈNH TRÀ VINH

Khơ me là một trong số 54 tộc người sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Với dân số 1.3 triệu người, người Khơ me sinh sống chủ yếu ở vùng Đồng Bằng sông Cửu Long, trong đó tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng là hai địa phương có đông người Khơ me cư trú.

Videos tiêu biểu

កំណាព្យ ស្ដាយ​ព្រះ ឧបជ្ឈាយ៍ និពន្ធនិងសម្ដែងដោយ ព្រះតេជគុណ យ័ញដុង​​ វត្តសិរីវង្សសូរិយាក្រួស​ - ក្រមួនស

កំណាព្យ ស្ដាយ​ព្រះ ឧបជ្ឈាយ៍ និពន្ធនិងសម្ដែងដោយ ព្រះតេជគុណ យ័ញដុង​​ វត្តសិរីវង្សសូរិយាក្រួស​ - ក្រមួនស

Phụ nữ Khmer TP.HCM họp mặt Tết Chol Chnăm Thmây 2018

Tết Chôl Chnăm Thmây mang ý nghĩa là đón mừng năm mới, mừng thêm một tuổi, tương tự như Tết Nguyên đán của người Việt, v...

Lễ Tắm Phật nhân dịp Tết CHOL CHNAM THMAY 2018 tại chùa Candaransi - Quận 3 - TP.HCM

Lễ Tắm Phật nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc Khmer CHOL CHNAM THMAY 2018 tại chùa Candaransi - Quận 3 - TP.HCM

Bài viết tiêu biểu

Đức Phật là Thầy chỉ đường

GN - Đức Phật dạy: “Hãy tự xem con là hải đảo của con, hãy tự xem con là nơi nương tựa của con. Không nên tìm nương tựa nơi ai khác” (Trường A-hàm, kinh Đại bát Niết-bàn), và Ngài cũng nói rõ: “Các con phải tự mình nỗ lực. Các đấng Như Lai chỉ là đạo sư” (Kinh Pháp cú, kệ 276).